Tin tức

Khi công nghệ hỗ trợ thầy thuốc (30/10/2017)

30/10/2017 08:03 AM

 

Để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, tạo thuận lợi cho chuyên môn và nghiệp vụ, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện. Đây cũng là mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản lý, xây dựng bệnh viện thông minh.
Đăng ký khám tự động
BS. Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, thực hiện khuyến cáo của ngành y tế, bệnh viện đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các quy trình khám chữa bệnh và quy trình hành chính.
Cụ thể, bệnh viện thực hiện công nghệ đăng ký khám bệnh tự động. Với công nghệ này, người bệnh có thể tự thực hiện đăng ký tái khám tại quầy máy mà không cần đến nhân viên y tế. Trường hợp người bệnh lần đầu tiên đến khám sẽ đăng ký trực tiếp tại quầy, nhân viên y tế sử dụng đầu đọc mã vạch để quét mã vạch trên thẻ BHYT. Người bệnh cũng có thể đăng ký khám bệnh qua tổng đài 08.1080, tổng đài thực hiện đăng ký cho bệnh nhân thông qua cổng thông tin điện tử Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Hệ thống đăng ký khám bệnh tự động được triển khai tại BV Quận Thủ Đức.

 

 

Sau khi đăng ký khám bệnh, người bệnh tới phòng khám theo số thứ tự in sẵn trên phiếu đăng ký và ngồi chờ đọc số tự động theo danh sách bệnh nhân chờ hiện rõ số thự tự trên màn hình tivi ở mỗi phòng khám. Trong phòng khám, các phiếu chỉ định xét nghiệm hoặc toa thuốc của bác sĩ cũng tự động hiện số thứ tự cho các khu vực cận lâm sàng hoặc lấy thuốc, người bệnh không phải chờ lấy số thứ tự nhiều lần. Mã vạch cũng được in trực tiếp trên toa thuốc giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho người bệnh. Sau khi làm xét nghiệm, người bệnh được trả một phiếu hẹn giấy lấy kết quả tại phòng khám. Với việc trả kết quả xét nghiệm tại phòng khám giúp tiết kiệm thời gian, người bệnh không phải chờ tập trung. Tại mỗi khoa lâm sàng, danh sách người bệnh điều trị bệnh nội trú cũng được hiện rõ trên màn hình tivi, thân nhân người bệnh có thể dễ dàng tìm kiếm.
Bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, một trong những nhiệm vụ của đội ngũ này là tiếp nhận phản ánh, tư vấn sức khỏe của người bệnh 24/24 giờ, gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe và sự hài lòng đối với các trường hợp nằm điều trị nội trú và nhắn tin nhắc nhở uống thuốc, tái khám và thăm hỏi đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
Bệnh án điện tử
Qua phần mềm khám chữa bệnh, các bác sĩ có thể dễ dàng phân biệt được các trường hợp bệnh nhân khác nhau (bệnh nhân chờ khám, đi làm cận lâm sàng hoặc bệnh nhân đã có kết quả cận lâm sàng) qua màu sắc; các chỉ định cận lâm sàng cũng được liệt kê sẵn danh sách hoặc từ gọi nhớ; xem và in kết quả xét nghiệm tại phòng khám cho người bệnh; cấp toa thuốc theo số lượng tồn ở thời điểm cấp thực tế hiện rõ trên phần mềm... bác sĩ cũng dễ dàng xem lịch sử khám bệnh của người bệnh, hồ sơ bệnh án cũ.
Bệnh viện sử dụng hệ thống PACs giúp các bác sĩ có thể xem kết quả, hình ảnh siêu âm, Xquang ở bất cứ nơi đâu thuộc mạng nội bộ hoặc có kết nối internet. Hội chẩn hệ thống PACs cũng được thực hiện trực tuyến giữa các đơn vị khác nhau. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cải cách đáng kể các thủ tục hành chính: Thời gian chờ, số lượt trung bình khám, thời gian trả kết quả xét nghiệm được theo dõi chặt chẽ giúp kịp thời nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Hiện bệnh viện đang thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử và ứng dụng chữ ký số (chứng thực bằng mã pin), việc lập hồ sơ bệnh án không viết tay như trước đây, nhân viên y tế có nhiều thời gian hơn tập trung cho chăm sóc người bệnh. Với việc cập nhật mã ICD 10 và phác đồ điều trị tại phần mềm, bác sĩ có thể dễ dàng khai báo và tra cứu phác đồ, chẩn đoán theo đúng danh mục ICD 10 và các chỉ định cận lâm sàng, thuốc phù hợp.
Ngoài ra, bệnh viện cũng áp dụng họp giao ban trực tuyến với Sky for business. Tại đây, Ban Giám đốc và các khoa, phòng có thể trao đổi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi Audio, thuyết trình Powerpoint trực tuyến, hội nghị, họp giao ban trực tuyến... mà không cần phải tập trung ở hội trường như trước đây.
PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, TP.HCM cho hay: Bệnh viện quận Thủ Đức là cơ sở y tế tuyến quận huyện đầu tiên trên cả nước được xếp hạng I ( theo phân hạng của Bộ Y tế). Sở Y tế TP.HCM chủ trương phát triển Bệnh viện quận Thủ Đức trở thành bệnh viện kiểu mẫu về chuyên môn kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Mô hình thành công tại Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ được nhân rộng ra các bệnh viện quận huyện khác nhau trên toàn thành phố trong thời gian tới.